Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Trong diện tích nước bắt buộc với ao ương tôm giống thời kì 3 tháng và cắt bỏ càng tôm trước khi thả ra ao tôm thương phẩm. đặc trưng, kiểm soát triệt để vấn đề môi trường ao nuôi và đảm bảo đủ thức ăn cho tôm.



Sau mô hình nuôi thí điểm, xã đã có mặt trên thị trường tổ nghề nghiệp “Nuôi tôm càng xanh trong mương dừa” gồm 20 hộ tham gia, bởi hộ ông Lê Văn Rê làm cho tổ trưởng. Tổ thường xuyên chỉ dẫn cho tổ viên các khoa học và điểm cộng của mô hình. Sau thời gian tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, thấy được tiện dụng của mô hình, rộng rãi hộ dân trong xã đã đầu tứ thả nuôi giống tôm càng xanh theo quy hoạch. hiện thời, xã với trên 25 hộ tham dự mô hình, sở hữu diện tích 30.000m2. Mỗi năm, người dân thả nuôi được 2 vụ, thông thường bắt đầu thả giống vào tháng một, tháng 6, thu hoạch tháng 7, tháng 12 nhưng còn tùy vào loại tôm giống nhỏ hay lớn nhưng mà mùa vụ kéo dài từ 4-5 tháng.
Chuẩn bị ao và cải tạo ao nuôi tôm càng xanh thương phẩm giống như nuôi những thủy sản khác. Ao nuôi tôm càng xanh phải có hệ thống kênh cấp, thoát nước biệt lập. Bờ ao gia cố kỹ để tránh thẩm thấu và sạt lở khi mưa bão, độ cao của bờ hơn mặt nước ao 50 cm trở lên. Kỹ thuật nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa mực nước ao nuôi nên duy trì từ một,2 -1,5 m trong suốt vụ nuôi. Tiếp theo là bơm cạn ao, vét bùn đáy, vệ sinh xung quanh bờ ao, bón vôi và phơi nắng 3-4 ngày rồi lấy nước vào ao qua lưới lọc. Sau thời kì lấy nước vào từ 7- 10 ngày, lúc đó nước trong ao sở hữu màu xanh đọt chuối non chứng tỏ ao giàu dinh dưỡng, rộng rãi phiêu sinh vật thì thả tôm giống vào nuôi.

Tôm giống sở hữu thể sắm từ nguồn giống tự nhiên và giống sinh sản nhân tạo. tuy nhiên nên sắm giống nhân tạo để nuôi bởi vì có nhiều ưu điểm hơn. Ông Nguyễn Văn Thanh – trọng tâm Giống vật nuôi thức giấc Sóc Trăng cho biết: “Muốn sắm được con tôm giống càng xanh toàn đực bà con nên lựa những con tôm giống cường tráng, bơi lội nhanh, gần như phụ bộ nhất trong lũ tôm. Trong một bể tôm giống cần tìm các con giống sở hữu kích cỡ đồng đều, nếu sắm con bót từ phải từ cỡ 12mm trở lên. bây giờ về con giống tôm càng xanh toàn đực thì vô cùng ít cơ sở sản xuất, buộc phải trong năm 2016, trọng tâm Giống vật nuôi Sóc Trăng có liên kết với trọng điểm Giống vật nuôi thức giấc An Giang sinh sản giống tôm càng xanh toàn đực để cung cấp cho người nuôi”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét