Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Trước nhất chúng ta cần biết, bệnh đốm trắng được phát hiện ra từ năm 1993, là loại dịch bệnh hiểm nguy, gây rủi ro nhất cho người nuôi tôm sú từ trước tới nay. Bệnh bởi vì một loài virus sở hữu tên là Virut gây hội chứng đốm trắng (tên tiếng Anh là white spot syndrome virus).




Khi thâm nhập vào tôm, virut sẽ cư trú ở nhiều bộ phận của tôm như mô dạ dày, mang, trứng, mắt, chân bơi, Các virus này sẽ sinh sản rất nhanh chóng khiến cho tôm nhiễm bệnh nặng và sau đó tiếp tục phát tán ra môi trường bên ngoài gây bệnh cho cả đàn tôm mang trong ao. Từ các thông tin trên, chúng ta thấy chừng độ hiểm nguy của bệnh đốm trắng là rất cao. Về các đường truyền bệnh, người nuôi bắt buộc lưu ý: đối với bệnh này thì kỹ năng lây lan rộng. đầu tiên, bệnh với thể đi từ tôm bố mẹ sang tôm con. nghĩa là đàn tôm cha mẹ bị nhiễm đốm trắng thì vững chắc lũ tôm con sẽ bị đốm trắng.đồ vật nhị, bệnh đi từ những loài giáp xác hoang dã như cua, còng, tôm, tép, … sang tôm nuôi. thứ ba, bệnh đi từ nguồn nước cấp vào ao bị nhiễm đốm trắng. bởi vì virus đốm trắng này mang kĩ năng sống và tồn tại trong khoảng dao động về các yếu tố môi trường lớn như độ mặn từ 5-40 phần ngàn, độ pH từ 4-10, mang tài năng chịu đựng được ở nhiệt độ từ 0 độ C và chỉ chết khi nhiệt độ lên đến 80 độ C. vì vậy, kĩ năng tồn tại của virus đốm trong trắng môi trường nước siêu cao. thiết bị tư, bệnh đi từ các công cụ Sử dụng thông thường như vó, chài, lưới, ống bơm nước, … vì vậy, muốn đảm bảo an ninh thì phải tiệt trùng dụng cụ này bằng Chlorine 30 ml/m3 trước lúc Sử dụng. thiết bị năm, trong triệu chứng lột xác thì tôm khỏe ăn tôm bệnh thì cũng khiến tôm khỏe bận rộn bệnh. biện pháp phòng bệnh lộ, vẫn chưa sở hữu qui định Chữa trị hiệu quả, bởi vậy, người nuôi cần bắt buộc tăng nhanh các biện pháp phòng bệnh:
Xem thêm:   bệnh ở tôm sú

giảm thiểu thả tôm vào vụ nghịch (mùa lạnh hoặc giai đoạn nhiệt độ cô động bất thường). quá trình cải tạo ao bắt buộc sên vét hết bùn đen từ vụ trước, diệt hết các loài giáp xác (cua, còng, tôm dại) với khả năng có mầm bệnh. Thiết lập hàng rào ngăn cáy, còng quanh co ao và lưới đuổi chim phủ toàn ao. tránh cấp nước trực tiếp vào ao nuôi, cần cấp qua ao lắng đã xử lý và nâng mực nước trong ao nuôi đạt một,0 - một,2 m. Thả tôm giống sạch bệnh (được kiểm dịch của địa phương). Nhằm tránh lây lan mầm bệnh giữa những ao, tốt nhất không bắt buộc Dùng bình thường những dụng cụ (lưới, vợt, thuyền…). kiểm tra thường xuyên màu nhan sắc, tài năng bắt mồi, tình trạng sức khỏe của tôm để kịp thời phát hiện và xử lý. khi các ao khác trong trại hoặc bao quanh xảy ra đốm trắng, người nuôi phải chủ động ngưng bón vi sinh để chuyển sang Sử dụng chất diệt trùng để bài tiết mầm bệnh trong nước. Trộn Vitamin C vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho tôm và cải thiện môi trường (giảm khí độc, bất biến độ kiềm) trong suốt thời kì này.
Xem thêm:   bệnh tôm sú

0 nhận xét:

Đăng nhận xét