Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Bệnh gây chết giữa chu kỳ nuôi Bệnh này thường xuyên gặp lúc đã nuôi ấu trùng từ 10 - 20 ngày, khi bị bệnh ấu trùng dường như chết số đông, sau 2-3 ngày sở hữu thể chết hết . quá trình là: ấu trùng yếu, bơi lội chậm trễ hơn chung, màu nhan sắc xám nhạt (sau 10 ngày nuôi màu dung nhan của ấu trùng thường nâu sáng), ăn yếu và chậm chạp ( tôm khoẻ mạnh sau 10 ngày nuôi khi cho Artemia vào sau 2 giờ ấu trùng ăn hết). khi xem ấu trùng qua kính hiển vi thấy phần gan tụy tạng co lại, nhỏ hơn tầm thường,các nhan sắc tố bị mất.



Khi quan sát bể vào vào đêm thấy mang hiện tượng những con tôm chết phát sáng, xem qua kính hiển vi thấy với vi khuẩn Coccobacilli trong ruột tôm đa số. quá trình phát sáng là bởi vì vi khuẩn này gây phải. Sử dụng thuốc kháng sinh không với hiệu qủa, khi bị bệnh này dường như bắt buộc xả bỏ, vệ sinh làm cho đợt thế hệ, tuy nhiên bệnh này ít gặp mặt. đề phòng bệnh bằng cách: cầu tiêu kỹ cục bộ trại sau 1 chu kỳ sinh sản, phơi khô trại sau 10 ngày, khi nuôi quản lý chú tâm phải chăng nhằm giảm thiểu bận bịu bệnh.
Bệnh lột xác dính vỏ Bệnh này hầu như xảy ra khi ấu trùng ở giai đoạn PL 10-11, khi ấu trùng lột xác vỏ bị dính lại ở chủy (dạng nhẹ), dính ở chân ngực, ko bơi được và chết, xảy ra chủ yếu vào về đêm khi tôm lột xác. tỷ trọng lột xác bị dính dường như từ 10 –30%. nguyên nhân gây bệnh ko bắt bệnh được rõ ràng, sở hữu phổ biến tác fake cho rằng do hàm lượng NH4 – N trong bể nuôi cao, hoặc thiếu khoáng chất. Phòng trị bằng cách, Sử dụng formaline 10 – 15ppm kích thích tôm lột xác, cho thêm khoáng vi lượng, vitamin C vào trong thức ăn, giúp hạn chế bận bịu bệnh. đặc trưng nên Dùng vi sinh trong quá trình sinh sản.


Bệnh bởi nguyên sinh động vật Trong sản xuất giống tôm và cá hầu như bị bệnh này, ở TCX thường xuyên gặp xuất hiện phổ biến các mẫu sau: Zoothamnium, Epistylis, Acineta, Vocticella…Trong đó, Zoothamnium hay gặp nhiều nhất. Chúng ký sinh ở những phần phụ như chủy, chân ngực, chân bụng, đuôi khi chúng sản xuất rộng rãi ấu trùng ko lột xác được dẫn tới chết. nguyên cớ gây bệnh: bởi vì xử lý tôm mẹ không thấp, với mầm bệnh vào bể, hoặc chú tâm kém, thức ăn dôi thừa đa dạng, hàm lượng hũu cơ trong bể cao cũng sinh ra bệnh này. Phòng trị: chú tâm cho ăn, quản lý môi trường tốt, tạo điều kiện cho ấu trùng lột xác nhanh chóng, định kỳ xi phông tinh khiết đáy bể, thay nước đúng định kỳ giữ môi trường nuôi tốt ít sẽ tránh tối đa bệnh này Trị bệnh: uống triflutralin 48% có liều lượng 1cc/m3 nước, hoặc Iodine 5cc/m3 .


0 nhận xét:

Đăng nhận xét